ความหิวโหยโลก ‘ระเบิด’ หลังจากพุ่งขึ้น 25% ก่อนสงครามยูเครน

วิกฤตความหิวโหยทั่วโลกกำลัง “ระเบิด” เนื่องจากสงครามในยูเครนส่งราคาวัตถุดิบหลักสูงขึ้นไปอีก หลังจากที่ความไม่มั่นคงด้านอาหารพุ่งสูงขึ้น 25% ในปีที่แล้ว

อ่านมากที่สุดจาก Bloombergรัสเซียพยายามยึดครองยูเครนเพื่อเปลี่ยนเป้าหมายการบุกรุกCiti Trader เกิดข้อผิดพลาดหลัง Flash Crash ในหุ้นยุโรปขณะที่ปูตินหมดหวัง สหรัฐฯ ควรระลึกถึงเพิร์ลฮาร์เบอร์ยูเครนล่าสุด: รัสเซียพยายามผนวกดินแดนยึดครองทีมของ Biden จับตารายได้ $125,000 สำหรับการบรรเทาหนี้เงินกู้นักเรียน

UFA Slot

บทความแนะนำ Foxconn หยุดการผลิตเนื่องจากเซินเจิ้นเข้าสู่การล็อกดาวน์

ความคิดเห็นจากหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของโครงการอาหารโลกมีขึ้นในขณะที่เครือข่ายต่อต้านวิกฤตการณ์อาหารโลก (Global Network Against Food Crises) เตือนว่าปัญหาความหิวโหยคาดว่าจะ “แย่ลงไปอีก” ในปีนี้ มาตรวัดราคาอาหารโลกพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากสงครามในยูเครนขัดขวางการเก็บเกี่ยวและการส่งออกจากซัพพลายเออร์เมล็ดพืชและน้ำมันพืชรายใหญ่ที่สุดรายหนึ่งของโลก

“โลกกำลังระเบิดด้วยความไม่มั่นคงด้านอาหาร” อารีฟ ฮูเซน จาก WFP กล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันพุธผู้คนเกือบ 193 ล้านคนใน 53 ประเทศหรือดินแดนประสบปัญหาความไม่มั่นคงด้านอาหารอย่างรุนแรงในปี 2564 ซึ่งหมายความว่าการขาดอาหารของพวกเขาเป็นภัยคุกคามต่อชีวิตหรือความเป็นอยู่ของพวกเขาในทันที เครือข่ายกล่าวก่อนหน้านี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 155 ล้านคนใน 55 ประเทศในปีที่แล้ว และสูงเป็นประวัติการณ์ในรอบ 6 ปีนับตั้งแต่เริ่มรายงาน

ความขัดแย้งในประเทศต่างๆ เช่น เอธิโอเปียและอัฟกานิสถานทำให้วิกฤตการณ์เลวร้ายยิ่งขึ้น และผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ได้จำกัดการเข้าถึงอาหารในเกือบ 20 ประเทศ พันธมิตรระหว่างประเทศระบุในรายงาน สภาพอากาศสุดขั้ว เช่น ภัยแล้งรุนแรงในมาดากัสการ์ ก็ทำให้ปัญหารุนแรงขึ้นเช่นกัน

มาตรวัดราคาอาหารโลกพุ่งสูงขึ้นประมาณ 75% ตั้งแต่กลางปี ​​2020 ซึ่งเป็นระดับอุปราคาที่เกิดขึ้นในปี 2008 และ 2011 ซึ่งมีส่วนทำให้เกิดวิกฤตการณ์อาหารทั่วโลก กดดันรัฐบาลตั้งแต่ศรีลังกาถึงเปรู

การบุกรุกของยูเครนยังก่อให้เกิดกระแสการปกป้อง เนื่องจากผู้ส่งออกบางรายระงับการขายพืชผลในต่างประเทศเพื่อให้แน่ใจว่ามีสินค้าในท้องถิ่น สงครามจะมี “ผลร้ายแรง” ต่อความมั่นคงด้านอาหารของโลก เนื่องจากชาวยูเครนหลายล้านคนต้องพลัดถิ่น และประเทศที่ต้องพึ่งพาการนำเข้าจำนวนมากไม่สามารถรับพืชผลหลักหรือปุ๋ยจากยูเครนและรัสเซีย ตามรายงาน นอกจากนี้ยังเป็นอุปสรรคต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกจากการระบาดใหญ่

“สงครามในยูเครนกำลังอัดฉีดวิกฤตสามมิติ ทั้งอาหาร พลังงาน และการเงิน โดยส่งผลกระทบร้ายแรงต่อผู้คน ประเทศ และเศรษฐกิจที่เปราะบางที่สุดในโลก” อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวในรายงาน

ข้อมูลเบื้องต้นบ่งชี้ว่าวิกฤตการณ์อาหารกำลังเลวร้ายลง จำนวนผู้ประสบปัญหาความอดอยากในปีนี้จะสูงถึง 180 ล้านคนใน 41 ประเทศที่สำรวจเมื่อปีที่แล้ว รวมทั้งประเทศ Cabo Verde แม้ว่าจะยังไม่มีการคาดการณ์สำหรับ 12 ประเทศที่เหลือ แต่ก็มีผู้หิวโหยอีก 5 ล้านคนทั่วประเทศที่มีการคาดการณ์อยู่แล้ว

เครือข่ายวิกฤตการณ์อาหารก่อตั้งขึ้นโดยสหภาพยุโรป WFP และองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติในปี 2559 whiteoakoutfittersinc.com

Releated